Tin tức

Trang chủ » » Đổi mới, Trí tuệ nhân tạo và Quản lí nhân sự

Đổi mới, Trí tuệ nhân tạo và Quản lí nhân sự

18/07/2018

Chuyên mục: Tin tức In trang

Trong thời kì các nước công nghiệp toàn cầu không ngừng đổi mới, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng phổ biến trong hoạt động quản lí nhân sự tại các doanh nghiệp. Tương lai của Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực nhân sự liệu đã có mặt tại Việt Nam?

Tìm kiếm ứng viên phù hợp – bài toán lớn của các doanh nghiệp

Theo nghiên cứu mới đây của CareerBuilder (Mỹ) – mạng việc làm và tuyển dụng lớn nhất thế giới, có tới 74% người sử dụng lao động cho rằng mình đã thuê nhầm người cho một vị trí, dẫn tới chi phí tăng cao tới hàng nghìn đô la.

Thự tế, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của doanh nghiệp hiện nay chính là việc tìm kiếm và tuyển dụng ứng viên tài năng. Nhưng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động, quy trình tuyển dụng không hiệu quả và các tiêu chí đánh giá thiếu tính thuyết phục đã khiến nhiệm vụ này trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Liệu một cỗ máy với khả năng tính toán siêu việt, suy luận logic và khách quan có giải quyết được những vấn đề này? Các nhà quản lí nhân sự đang tìm kiếm câu trả lời từ “cỗ máy” thông minh nhất mà họ đầu tư phát triển: Công nghệ AI.

Cách mạng công nghiệp 4.0 và những thành tựu của nó đang mở ra một kỉ nguyên đổi mới, hiện đại hóa và công nghiệp hóa. Do đó, việc phát triển và ứng dụng AI vào trong cuộc sống cũng không còn quá lạ lùng, con người dần chấp nhận điều đó và trở nên quen thuộc với nó – chúng ta có thể thấy cách mà lĩnh vực ô tô tự lái đang được đầu tư nghiên cứu, sự hiện diện của những máy móc có khả năng nhận dạng hình ảnh tốt hơn cả con người, các trợ lí ảo hay phần mềm tương tác tự động được đưa vào sử dụng cho dịch vụ chăm sóc khách hàng...  

Đối với hoạt động nhân sự trong doanh nghiệp hiện nay, AI đã được ứng dụng trong một số lĩnh vực nổi bật như: lọc hồ sơ ứng viên, đánh giá khả năng thích ứng với công việc, khai thác dữ liệu hành vi và xã hội và khai thác tiềm năng của nhân viên. Công nghệ tự động khai thác thế giới số để tìm kiếm những tài năng điển hình – đó là điều mà rất nhiều doanh nghiệp lớn ở các nước phát triển đã và đang triển khai áp dụng.

Sử dụng công nghệ AI trong quản lí nhân sự

Helena, một headhunter được hỗ trợ bởi công nghệ AI do Won tạo ra, mới đây đã thu được 7 triệu đô la tiền tài trợ. Công cụ cho phép các chuyên gia công nghệ nặc danh tạo danh sách mong muốn cho công việc mơ ước của mình, đề xuất phân tích cách ứng cử viên phản ứng với các vị trí đang tuyển (bao gồm lý do tại sao họ có thể được tuyển dụng cho một vị trí), cung cấp dữ liệu điểm chuẩn so sánh giữa các công ty tuyển dụng...

Nền tảng của Woo làm việc với một số thương hiệu. Ảnh: Forbes

Một ví dụ khác là Headstart, công ty này sử dụng công nghệ AI để tuyển dụng những sinh viên mới tốt nghiệp. Nền tảng này dùng mạng nơ-ron và máy học (machine learning) để lập hồ sơ cho từng ứng viên theo cá tính, sở thích, nhân khẩu học, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của họ.

“Gã khổng lồ” viễn thông Anh Vodafone cũng đang đặt rất nhiều niềm tin vào loại công nghệ này. Họ sử dụng AI để giám sát các cuộc phỏng vấn bằng hình thức video, đánh giá các bản ghi ứng cử viên trên 15.000 chiều không gian bao gồm ngôn ngữ cơ thể, biểu hiện trên khuôn mặt, ngữ điệu và giọng nói.

Còn tại Việt Nam, việc áp dụng AI trong hoạt động nhân sự cũng đã bắt đầu được triển khai tại một số doanh nghiệp và cơ sở giáo dục. Tổ chức IGS (Nhật Bản) đã phát triển GROW360 – ứng dụng AI đầu tiên trong lĩnh vực này được Harvard Business School đưa vào điển cứu, hiện đang được áp dụng trong một số công ty lĩnh vực tài chính - ngân hàng và trường đại học. Dựa vào công nghệ AI, GROW360 sử dụng phương pháp đánh giá iAT cho tính cách và phản hồi 360 độ cho năng lực cá nhân, giúp tối thiểu hóa tính thiên vị và khám phá tiềm năng ở các nhân viên hiện tại cũng như các ứng viên tương lai.

Ứng dụng GROW360 trên điện thoại thông minh. Ảnh: IGS

Thế giới đang chứng kiến sự phát triển như vũ bão của AI. Doanh nghiệp đang sử dụng nó để đưa ra những quyết định đúng đắn hơn, tạo ra phần mềm tốt hơn, kinh doanh và tiếp thị hiệu quả hơn, cũng như dự đoán về tương lai cùng vô số các ứng dụng. Thay vì cứ cố “gồng mình” cạnh tranh trên một cuộc đua không có lợi thế về quy mô hay tiềm lực tài chính, đã đến lúc để các doanh nghiệp Việt tự mài dũa viên ngọc quý của chính mình – những nhân viên tài năng, làm việc hiệu quả, sẵn sàng thích nghi với thời đại công nghệ 4.0 và đóng góp cho sự phát triển chung của doanh nghiệp nhiều nhất.

Ngày 25/07/2018, Hội nghị Vietnam CEO Summit 2018 với chủ đề “Kỷ nguyên kinh tế Trí tuệ nhân tạo và Doanh nghiệp Việt Nam – Bài học từ các điển cứu Harvard và tinh hoa kinh doanh thế giới” do Vietnam Report và Báo VietNamNet phối hợp tổ chức, cùng sự tham dự của những diễn giả uy tín hàng đầu: GS. Jason Furman – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế cho Tổng thống Obama, người chủ trì soạn thảo Chiến lược Kinh tế Trí tuệ nhân tạo cho Hoa Kì năm 2016; TS. Kazuo Yano – Kĩ sư trưởng Tập đoàn Hitachi, nhà tiên phong về AI tại Nhật Bản; TS. Masahiro Fukuhara – CEO của IGS... hứa hẹn sẽ là “lời giải” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng công nghệ bùng nổ nhất năm 2017 này.

 

  




;

Văn bản gốc


;